อาหารสำหรับคนนอนดีก!!!

โพสโดย : admin2
Advertisement

   ในยุคที่ต้องมีการแข่งขันและเร่งทำผลงานบางคนต้องหอบงานอันหนักหนวงกลับมาทำต่อที่บ้านส่งผลให้ต้องนอนดึกๆ และเพิ่มความเครียดที่ทำให้ร่างกายแย่มากขึ้นหรือก่อให้เกิดภาวการณ์นอนไม่หลับ หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอเกิดขึ้นได้ง่ายๆ แต่!! มันมีวิธีแก้สำหรับคนที่นอนดึกไม่ให้ร่างกายโทรมและนอนหลับสบายด้วยอาหารที่คุณก็คงขาดไม่ถึงว่าอาหารเหล่านี้จะมีประโยชน์และดีต่อสุขภาพคนนอนดึกหรือนอนไม่ค่อยหลับได้

 

 

Advertisement

 

 

กล้วย


กล้วยหอม ผลไม้ที่กินแล้วอิ่ม แต่ไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารหรือคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานเวลาทานแนะนำให้ทานแค่ครึ่งผลเท่านั้น เพราะกล้วยหอมนั้นให้พลังงานมากถึง 100 กิโลแคลอรี่ต่อหน่วยเลยทีเดียว และมีน้ำตาล อยู่ถึง 3 ชนิด ได้แก่ ซุคโคส ฟรักโตส และกลูโคส รวมทั้งเส้นใยอาหารด้วย ดังนั้นร่างกายเราจะได้รับพลังงานและสามารถนำไปใช้ได้ทันที จึงต้องระวังในการทานในมื้อดึกนะ แต่ถ้าไม่อิ่มเพราะทานครึ่งผลแนะนำให้ทานคู่กับนมธัญพืชหวานน้อยจะดีที่สุด ถึงอย่างไรกล้วยก็มีประโยชน์ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและบำรุงสมองอีกด้วยนะ

 

มะเขือเทศ


ผักสีสด เช่น ฟักทอง มะเขือเทศ แครอท ผักจำพวกนี้มีสารฟลาโวนอยด์และแคโรทีนนอยด์ปริมาณสูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนอนหลับ และผักเหล่านี้เราสามารถนำมาทำสลัด หรือนำมาปรุงเป็นมื้ออร่อยได้หลากหลายเมนูอีกด้วย

 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่


ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, มัลเบอร์รี่ และเชอร์รี่ ผลไม้จำพวกนี้ก็มีส่วนในการช่วยให้นอนหลับดี แต่ถ้าไม่มีหรือหาลำบากก็สามารถทานผลไม้สายพันธุ์เดียวกันได้เช่น ลูกหม่อน ลูกมะเม่า ได้ แต่ควรทานแบบสดจะดีกว่าแบบแห้ง นอกจากจะช่วยในการนอนหลับแล้วทานผลไม้จำพวกนี้ไม่ทำให้อ้วนด้วยนะแถมยังช่วยล้างพิษในร่างกายให้รู้สึกสดชื่น ผิวพรรณผ่องใสอีกด้วย

 

กิมจิ


กิมจิ ไม่น่าเชื่อว่าในกิมจิจะมีสารกาบาปริมาณสูง และมีแล็กโตบาซิลลัสซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายคุณก็ยังสามารถทานกิมจิระหว่างวันเพื่อให้ร่างกายเก็บสะสมสารกาบานี้ไว้ใช้ตอนกลางคืนได้ด้วยรับรองหลับสบายแน่

 

นมถั่วเหลือง


นมธัญพืชชนิดต่างๆ ขอแนะนำให้คนที่ต้องทำงานในตอนดึกดื่ม คือ นมถั่วเหลือง นมข้าวโอ๊ต นมอัลมอนด์ โดยเลือกชนิดที่หวานน้อย หรือไม่เติมน้ำตาลเพื่อร่างกายจะได้ไม่ตื่นตัวมากเกินไปและเพื่อป้องกันภาวะไขมันหรือน้ำตาลในเลือดสูง ควรดื่มก่อนนอน 1 แก้วก็จะช่วยให้นอนหลับดียิ่งขึ้น

 

ปลาทู


ปลาค้อด และ ปลาทู ปลาสองชนิดนี้ถือว่ามีสารกาบาและเซโรโทนินปริมาณที่สูงสุดเลยนะ ใครที่ชอบทานปลานี่ต้องมีไว้สักหนึ่งเมนูเลยนะคะ และถ้าใครที่หาปลาค้อดทานลำบาก ก็ขอแนะนำให้ทานปลาทู เพราะเป็นปลาที่ช่วยในการนอนหลับได้ดีเยี่ยมจริงๆ

Image

ภาพ:www.manager.co.th

ถั่ว


ถั่วชนิดต่างๆ โดยเฉพาะ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง และถั่วดำ ถั่วเหล่านี้มีสารกาบาปริมาณที่สูงเลยทีเดียวแนะนำให้ต้มแบบธรรมดาหรือใส่น้ำตาลนิดหน่อยให้ร่างกายได้เก็บเอาสารเหล่านี้ไปใช้ในยามค่ำคืนจะช่วยให้การนอนหลับของคุณดีขึ้น

 

อัลมอนด์


อัลมอนด์ ผลเล็กๆ นี้เชื่อหรือไม่ว่าเต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหารอัดแน่นอยู่ในเม็ดเล็ก ๆ เหล่านี้ แถมยังมีกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) ในร่างกายได้อีกและมีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ รวมทั้งต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเพิ่มฮอร์โมนเมลาโทนินในร่างกาย มีแมกนีเซียม แคลเซียม และซีลีเนียมในปริมาณสูง สารเหล่านี้ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง แนะนำให้ทานครั้งละ 1 หยิบมือเท่านั้น

 

สำหรับใครที่มีปัญหาการนอนไม่หลับ นอนน้อย จนทำให้สุขภาพแย่ล่ะก็ลองนำเอาอาหารเหล่านี้มาทำเป็นเมนูโปรดกันได้เราจะได้มีสุขภาพดีกันถ้วนหน้า 

 

 

 

 



Advertisement