ทำคั่วกลิ้งกินเองฉบับเด็กหอ อร่อยง่ายๆ ราดข้าวฟินๆ

โพสโดย : admin
Advertisement

คั่วกลิ้ง เมนูอาหารใต้ที่คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงหากไปร้านข้าวแกงใต้ หลายคนอาจจะอยากจะทำกินเองบ้าง แต่ด้วยข้อจำกัดด้านวัตถุดิบก็ต้องถอดใจไปหาซื้อกินเอาง่ายกว่า ฮ่าๆ แต่จริงๆเมนู คั่วกลิ้ง ทำไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ เพราะสมัยนี้มีผงปรุงสำเร็จทำให้เราลดขั้นตอนการเตรียมเครื่องคั่วกลิ้งลงไปได้มาก ซึ่งเหมาะมากๆกับคนที่อยู่หอพัก คอนโด หรือใช้ชีวิตรีบเร่ง แต่อยากทำอาหารใต้รสจัดจ้านไว้รับประทานบ้าง ซึ่งรสชาติก็อร่อยใกล้เคียงกับร้านข้าวแกงเลยล่ะ ว่าแล้วไปดูวิธีทำกันค่ะ วัตถุดิบที่ต้องเตรียม
  1. หมูสับหรือไก่สับ 2 ขีด
  2. ผงคั่วกลิ้งปรุงสำเร็จรูป (ตรารสดี)
  3. ใบมะกรูดหั่นฝอย 4-5 ใบ
  4. พริกชี้ฟ้าสดหั่นแว่นตามชอบ
  5. ตะไคร้หั่นฝอย 1 ช้อนโต้ะ
  6. น้ำมันสำหรับผัดเครื่องให้หอมเล็กน้อย
  วิธีทำ
  1. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนใส่หมูสับลงไปผัดกับน้ำมันจนเริ่มมีน้ำฉ่ำๆออกมา แล้วเติมผงคั่วกลิ้งสำเร็จรูป ผัดให้เข้ากัน ขั้นตอนนี้หอมสุดๆเลยล่ะค่ะ
2. พอเนื้อหมูเริ่มสุกและเข้ากันดีกับเครื่องคั่วกลิ้งแล้วให้เติมพริกชี้ฟ้าที่หั่นเตรียมไว้ ตระไคร้ซอย และใบมะกรูดหั่นฝอยลงไป แล้วผัดทุกอย่างให้เข้ากัน ชิมรสชาติ หากถูกใจแล้วปิดไฟได้ พร้อมตักเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆและผักสด   ถือเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายๆ อาหารใต้รสจัดจ้านถึงใจแถมไม่ต้องหาเครื่องเทศเยอะ สะดวกสุดๆ แถมรสชาติก็อร่อยไม่แพ้ร้านข้าวแกงเลยล่ะ แต่ถ้าใครชอบแบบพริกแกงไต้เครื่องถึงใจจริงๆ อาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้พริกแกงคั่วกลิ้งแทนค่ะ แต่สูตรนี้ลูกหมีว่าอร่อยใช้ได้เลยค่ะ ลองดูนะคะใครชอบรับประทานคั่วกลิ้งอาจจะติดใจสูตรนี้น๊า   เรียบเรียงโดย : lookmhee.com


Advertisement