นายกฯ ตัดพ้อ คนไม่ชอบก็ไม่ชอบอยู่ดี อยากเห็นประเทศไทยก้าวหน้า

โพสโดย : admin
Advertisement

สำนักข่าว รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการนายกฯ คุยกับประชาชนครั้งแรก ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายหลังเข้าร่วมการประชุม สมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 74 ว่า ไม่เหนื่อย เพราะทำเพื่อส่วนรวม และประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็เหนื่อยไม่ได้เหมือนกัน ต้องหาเวลาในการพักผ่อน พร้อมกล่าวว่า คิดถึง ประเทศไทยเพราะเราเป็นคนไทย เป็นคนไทยจะไม่คิดถึงประเทศไทยได้อย่างไร

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการเสียชีวิตของ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ ลัลลาเบล ที่นำไปสู่การส่งต่อข้อมูล ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความเสียหาย ว่า เราจะต้องมีการปฏิรูปสื่อและการสร้างความเข้าใจให้มากขึ้น เราทุกคนจะต้องมีความรับผิดชอบ และต้องมีจรรยาบรรณในการนำเสนอสื่อที่พอสมควร ซึ่งข่าวใดก็ตามที่ยังไม่ได้รับการตัดสิน พิสูจน์ทราบ เช่น กรณีของลัลลาเบล ที่ขณะอยู่ในกระบวนการพิสูจน์ทราบ และอยู่ในกระบวนการยุติธรรม แต่กลับการนำเสนอไปก่อน จึงทำให้เกิดความสับสนอลหม่านและบิดเบือนทั้งหมด และหากเจ้าหน้าที่ตัดสินไม่ตรงตามที่สังคมต้องการก็ต้องโดนว่าอีก



          กรณีนี้ถือเป็นเคสตัวอย่าง และก็มีหลายกรณีที่เอามานำขยายแบบนี้และสุดท้ายก็ไม่ใช่ แล้วไม่มีคนรับผิดชอบ แต่บ้านเมืองอลหม่านไปหมด สังคมก็วุ่นวาย เดือดร้อน ไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ไว้วางใจศาล แล้วจะอยู่กันอย่างไร ดังนั้น สิ่งสำคัญคือขั้นตอน กรณีเกิดขึ้น การสอบสวน การพิสูจน์ศพ นิติวิทยาศาสตร์ และกระบวนการพิจาณาในศาล ถึงจะหาตัวผู้กระทำความผิดได้ ซึ่งเมื่อตัดสินแล้วก็ถือว่าจบ ไม่ว่าศาลใดก็ตาม

          นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า วันนี้เราต้องสร้างการรับรู้ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดในรายการลักษณะนี้ จะให้ยืนพูดตัวแข็งเหมือน 5 ปีก่อนคงไม่ได้ ต้องมีการใช้โซเชียลมีเดีย และทวิตเตอร์ หลายประเทศก็ใช้การสื่อสารในลักษณะนี้ทั้งนั้น ซึ่งคนไม่ชอบนายกรัฐมนตรี ทำยังไงก็ไม่ชอบ ถึงแม้จะพูดดีก็โดนว่าอยู่ดี แต่ตนเองต้องการสร้างความรับรู้ให้กับคนที่เข้าใจ คนที่รักประเทศเทศไทย อยากให้ประเทศไทยก้าวหน้าไปในทางที่ดี รัฐธรรมนูญคือรัฐธรรมนูญ และกฎหมายหลายฉบับ จึงอยากให้ไปสนใจกฎหมายลูก เพราะเป็นกฎหมายในเชิงปฏิบัติ ส่วนกฎหมายใหญ่จะเป็นกรอบการทำงาน

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมีกำลังใจที่ดี เกินร้อย ซึ่งเป็นกำลังใจจากคนไทย



Advertisement