กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยืนยันเด็กหญิงทำกระทงไม่ผิด ไม่มีเจตนาละเมิดลิขสิทธิ์แต่แรก แนะสามารถฟ้องกลับได้!

โพสโดย : admin
Advertisement

     จากกรณีที่มีการล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์ รูปร่างคล้ายหมีริลัคคุมะ จากเด็กหญิงอายุ 15 ปี ที่จังหวัดนครราชสีมา หลังจากมีการนำเสนอข่าวในทั้งโซเชียลและโทรทัศน์ กลายเป็นเรื่องราวที่คนให้ความสนใจจำนวนมาก และสังเกตุเห็นถึงพฤติกรรมของกลุ่มคนที่มาล่อซื้อแล้วแจ้งจับเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์เมื่อของที่สั่งให้ทำมาส่ง ซึ่งหลายคนสังเกตุว่า คนที่มาสั่งให้ทำนั้น มีเจตนาอยากให้ น้องอาย(นามสมมุติ) ทำกระทงลายลิขสิทธิ์ โดยติดต่อสั่งกระทงผ่านทางเฟสบุ๊ก และแม้ว่าเด็กหญิงจะเสนอลายอื่นให้เลือก แต่คนสั่งก็จะเอาลายลิขสิทธิ์เท่านั้น

     ล่าสุดตัวแทนบริษัท San-X เจ้าของลิขสิทธิ์หมีริลัคคุมะ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไม่ได้มอบหมายให้คนกลุ่มนี้ไปทำการจับลิขสิทธิ์ กำลังปรึกษาฝ่ายกฎหมายและทนายความอยู่ อีกทั้งกรมทรัพย์สินทางปัญญา ออกมายืนยันว่าน้องอายไม่ผิด เพราะไม่มีเจตนาทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์แต่แรก และสามารถฟ้องกลับได้

น.ส.นุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีที่เด็กหญิงวัย 15 ปีถูกตัวแทนเจ้าของสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อ และจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นกระทงลายตัวการ์ตูนดัง ว่า ขณะนี้กรมฯ กำลังรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น และเตรียมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง แต่หากเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นผู้ที่สั่งให้เด็กหญิงวัย 15 ปีทำกระทงลายการ์ตูนขึ้นมาเพื่อล่อซื้อจริงไม่ถือว่าเด็กหญิงกระทำความผิด เนื่องจากไม่ได้มีเจตนาทำกระทงที่ละเมิดลิขสิทธิ์จำหน่ายตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เด็กหญิงวัย 15 ปียังสามารถฟ้องตัวแทนเจ้าของบริษัทลิขสิทธิ์ที่เป็นผู้สั่งทำสินค้าได้ เนื่องจากมีการข่มขู่กรรโชกทรัพย์ให้เด็กหญิงชดเชยค่าเสียหาย โดยต้องมีทนายความเข้ามาช่วยในส่วนนี้

สรุปประเด็นความคืบหน้า ‘กระทงลิขสิทธิ์’ จากเพจดัง

1. คนที่อ้างตัวเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ติดต่อไปที่ทนายอัจฉริยะ ขอนำเงิน 5,000 บาท มาคืนให้น้องอาย (นามสมมุติ)

2. น้องและผู้ปกครองไม่ยอมรับเงิน เพราะเห็นว่าคนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมคล้ายขบวนการมิจฉาชีพ

3. พบว่ามีเหยื่ออีกอย่างน้อย 5 ราย เฉพาะในพื้นที่โคราช บางรายยอมจ่ายเงินให้ถึง 20,000 บาท เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายแจ้งความ อาจจะประสานเหยื่อรายอื่น ๆ รวมตัวแจ้งความดำเนินคดี

4.  น้องเล่าในรายการ “โหนกระแส” ว่าวันไปส่งกระทง มีคน 5-6 คน มารุมล้อมดักหน้าดักหลังไม่ให้หนี แล้วถ่ายรูปน้องเอาไว้

5. จากนั้นกลุ่มคนดังกล่าวพาน้องไปสถานีตำรวจ ให้เซ็นรับสารภาพ แล้วเอามือถือน้องไปโทรเรียกเงินจากแม่ ก่อนพาไปสอบในห้องที่ไม่มีหน้าต่าง โดยตำรวจไม่ได้ร่วมสอบด้วย

6. วันเดียวกันกับที่จับน้อง ยังมีเหยื่ออีก 5-6 คน โดนกระทำแบบเดียวกัน ใช้วิธีเดียวกันคือติดต่อสั่งทำกระทงไปทางเฟซบุ๊ก เสนอลายอื่นให้ก็ไม่เอา จะเอาลายลิขสิทธิ์เท่านั้น

7. ทนายความและอดีตผู้พิพากษาออกมาให้ความเห็นตรงกันว่า การกระทำของคนกลุ่มนี้เข้าข่ายกรรโชกทรัพย์

8. ตัวแทนบริษัท San-X เจ้าของลิขสิทธิ์หมีริลัคคุมะ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไม่ได้มอบหมายให้คนกลุ่มนี้ไปทำการจับลิขสิทธิ์ กำลังปรึกษาฝ่ายกฎหมายและทนายความอยู่

9. ผกก.โคราช สั่งตรวจสอบสำนวนคดีจับลิขสิทธิ์ย้อนหลัง 60 วัน และเตรียมแจ้งข้อหาคนล่อซื้อกระทง พร้อมยืนยันว่าตำรวจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

10. กรมทรัพย์สินทางปัญญา ออกมายืนยันว่าน้องไม่ผิด เพราะไม่มีเจตนาทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์แต่แรก และสามารถฟ้องกลับได้

 

ขอขอบคุณที่มาจาก : Poetry of Bitch , mgronline.com



Advertisement