วิธีทำไข่ออนเซ็น ฉบับขี้เกียจ ง่ายมากๆ แค่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้าก็ทำได้แล้ว!

โพสโดย : admin
Advertisement

ใครชอบกินไข่ออนเซ็นห้ามพลาด วันนี้เรามีวิธีทำไข่ออนเซ็นง่ายๆ จากคุณ in-situ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอมมาฝากกันค่ะ เหมาะสุดๆกับคนที่ขี้เกียจทำอาหารที่มีขั้นตอนยุ่งยาก และยังเหมาะกับพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่อีกด้วย เพราะไม่ต้องใช้ฝีมืออะไรมากมาย แค่ทำตามสูตรง่ายๆนี้คุณก็ได้ไข่ออนเซ็นมาทานแล้ว แต่ก่อนอื่นมาทำความรู้จักไข่ออนเซ็นกันก่อนค่ะ


รูปประกอบจาก : http://www.pholfoodmafia.com

ไข่ออนเซ็นคืออะไร ? มันก็คือไข่ลวกชนิดหนึ่งที่ทำให้ไข่แดงสุกเป็นยางมะตูม ในขณะที่ไข่ขาวยังเขละๆเละอยู่ ไม่สุกแข็งนั่นเอง ปกติคำว่าไข่ออนเซ็น เป็นไข่ลวกที่มีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่น โดยการแช่ไข่ไว้ในน้ำพุร้อนนานประมาณ 20-30 นาที แล้วเอาขึ้นมาแช่น้ำเย็นก่อนรับประทาน (คำว่าออนเซ็น แปลว่า บ่อน้ำร้อน)

ปกติแล้วไข่แดงจะมีอุณหภูมิสุกอยู่ที่ 60-65 องศาเซลเซียส ในขณะที่ไข่ขาวจะมีอุณหภูมิสุกที่ 75-80 องศาเซลเซียส 
ดังนั้นถ้าต้องการต้มไข่ให้ได้ไข่ออนเซ็นหน้าตาแบบนี้ เราจำเป็นต้องควบคุมอุณหภูมิของน้ำที่ต้มอยู่ที่ประมาณ 70 องศาเซลเซียส แต่ปัญหาจะอยู่ที่ว่า เราจะรู้ได้ไงว่าน้ำจะอยู่ที่อุณหภูมินี้ตลอด... 

แต่ด้วยความว่าผมเป็นคนที่ขี้เกียจบรม แต่อยากกินของอร่อย วันนี้ก็เลยลองใช้วิธีที่เหมาะสำหรับคนขี้เกียจอย่างผม นั่นก็คือ การต้มไข่ในหม้อหุงข้าวที่มีระบบอุ่น เพราะอุณหภูมิที่ใช้อุ่นในหม้อหุงข้าวนี่ ใช้อุณหภูมิประมาณที่ 70 องศาเท่านั้น...ง่ายมั้ยล่ะ???

วิธีทำไข่ออนเซ็นฉบับหม้อหุงข้าวที่มีระบบอุ่น
- เอาไข่ไก่ที่อุณหภูมิปกติ (หรือถ้าอยู่ในตู้เย็นก็ต้องเอาออกมาทิ้งไว้ให้เข้าสู่อุณหภูมิห้อง วิธีที่ง่ายที่สุด คือ การแช่น้ำที่อุณหภูมิประมาณ 10 นาที)

- แล้วตั้งหม้อหุงข้าวที่มีระบบอุ่น ให้มันอุ่นน้ำที่ใส่ลงไปพออุ่นๆ ใส่ไข่ลงไปแช่ที่ประมาณ 25 นาที (หรือจะ 20-30 นาทีก็ได้ตามใจชอบ) ทิ้งไว้แบบนั้นแหละ...
- พอถึงเวลาก็จัดการตอกใส่ถ้วย จะเห็นได้ว่าไข่แดงสุกเบาๆ พอแข็ง ในขณะที่ไข่ขาวยังเขละๆอยู่ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่วันนี้ที่ผมทำ ใช้ไข่เก่าไปนิดนึง เนื่องจากแช่ตู้เย็นมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว >< เยื่อไข่ขาวเลยไม่ค่อยหุ้มไข่แดงเท่าไร แต่ถามว่าอร่อยมั้ย??? คำตอบก็คือ อร่อยมากๆ ผลเป็นที่น่าพอใจสำหรับการทำไข่ออนเซ็นครั้งแรกในชีวิต โดยที่ใช้วิธีที่สบายมากๆ ไม่ต้องจับเวลา ไม่ต้องยกขึ้นลง ไม่ต้องตั้งอุณหภูมิให้คงที่ด้วยตัวเอง

ง่ายมากๆ ใช้แค่โหมดอุ่นของหม้อหุงข้าวเท่านั้นเอง..
ลองทำกันดูนะครับ เพราะง่ายไม่ยุ่งยาก แต่ถ้าจะให้ดีแนะนำให้ใช้ไข่ไก่สดใหม่ หน้าตาจะดูดีกว่าที่ผมทำเยอะเลย 

หน้าตาไข่ออนเซ็นที่ได้ในวันนี้

เอามาใส่กับแค่มาม่าธรรมดา ก็อร่อยล้ำ....

เคล็บลับดีๆที่ทำให้ไข่ออนเซ็นออกมาหน้าตาน่าทานคือ

- ควรเลือกใช้ไข่ไก่เท่านั้น เพราะไข่เป็นทำออกมาได้ไม่สวยเท่าไข่ไก่

- ต้องเลือกไข่สดใหม่  ไข่ขาวจึงจะเกาะไข่แดงสวย

- ใช้ไข่อุณภูมิห้องมาทำ หากแช่เย็นไว้ก็ต้องทำให้กลายเป็นอุณภูมิห้องเสียก่อน หากใช้ไข่ที่แช่ตู้เย็นทำ  ผลจะแตกต่างกันคือไข่แดงจะเหลวๆไม่แข็งตัวนั้นเอง

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับสููตรทำไข่ออนเซ็นฉบับหม้อหุงข้าวของคุณ in-situ  ง่ายมากๆเลยใช่ไหมคะ ใครชอบทานไข่ออนเซ็นอยู่ล่ะก็ อย่าลืมลองใช้สูตรนี้กันดูนะคะ นอกจากจะทำง่าย อุปกรณ์น้อยแล้ว หน้าตาไข่ออนเซ็นที่ได้ก็ดูดี น่าทานสุดๆไปเลย โดยเฉพาะรูปสุดท้าย น้ำลายหกกันเลยทีเดียว

ขอขอบคุณที่มาจาก : in-situ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ขอ้มูลเพิ่มเติมจาก : http://9leang.com



Advertisement